วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

มนุษย์สัมพันธ์ในองค์การ


มนุษยสัมพันธ์ในองค์กร

      มนุษยสัมพันธ์เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่สร้างความเข้าใจอันดีระหว่างบุคคลกับบุคคลบุคคลกับหมู่คณะ หรือระหว่างคณะกับคณะ เพื่อก่อให้เกิดความเคารพนับถือความจงรักภักดี ความสามัคคี ความสำเร็จในหน้าที่การงานและความสุข (เริงชัยหมื่นชนะ)
      มนุษยสัมพันธ์เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคลกับบุคคลหรือบุคคลกับกลุ่มหรือกลุ่มกับกลุ่ม รวมตลอดถึงพฤติกรรมในการแสดงออกทั้งกาย วาจา ใจต่อคนอื่นใน รูปแบบของการทำงานร่วมกันและในบางกรณี ก็เป็นไปในทางส่วนตัว(สร้อยตระกูล (ติวยานนท์) อรรถมานะ)
      มนุษยสัมพันธ์หมายถึงการติดต่อเกี่ยวข้องระหว่างบุคคลกับบุคคล บุคคลต่อกลุ่มหรือกลุ่มต่อกลุ่มทั้งที่เป็นเรื่องส่วนตัวและเกี่ยวข้องกับการทำงานทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เพื่อให้เกิดความรัก ความศรัทธาช่วยเหลือและร่วมมือร่วมใจกันทำงานให้บรรลุเป้าหมาย(ผุสดี พฤกษะวัน)
      มนุษย์ทุกคนต้องอยู่ร่วมกันและทำงานกับผู้อื่นดังนั้นจึงต้องให้ความสนใจแก่มนุษย์ผู้ปฏิบัติงานในฐานะที่เป็นแกนสำคัญของการทำงาน คนเป็นสิ่งที่มีชีวิตจิตใจมีความต้องการ มีความรู้ มีอารมณ์ มิใช่เป็นเครื่องจักรเครื่องยนต์ หากได้รับการดูแลจากฝ่ายบริหารเป็นอย่างดีอาจจะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขึ้นมากกว่าเดิม

แนวคิดพื้นฐานและหลักทั่วไป

      - ต้องเรียนรู้ที่จะควบคุมตนเองและต้องเปิดโอกาสที่จะให้บุคคลแต่ละคนได้ใช้พรสวรรค์ทักษะ ความเฉลียวฉลาดของเขาให้มากที่สุด เหมาะสมกับบุคลิกภาพของเขาซึ่งเป็นการพัฒนาบุคคล
      - ต้องรู้แนวคิดเกี่ยวกับธรรมชาติมนุษย์ ซึ่งได้แก่ การตระหนักในความแตกต่างของบุคคลความต้องการของบุคคลอันเป็นสาเหตุแห่งพฤติกรรมและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
      - ต้องตระหนักถึงลักษณะธรรมชาติองค์กรว่าองค์กรนั้นเป็นระบบสังคมที่มีชีวิตเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงได้
      - องค์การเป็นระบบเปิดที่ต้องสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมภายนอกองค์กรหลักทั่วไปในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
      - การมีความจริงใจ
      - การมีความรักและความปรารถนาดีต่อบุคคลอื่น
      - การรู้จักจิตใจผู้อื่น รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา
      - การมีมารยาททางสังคมรู้ว่า สิ่งใดควรทำ สิ่งใดควรละเว้น

ความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์

แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่

      1. ด้านการดำเนินชีวิตในสังคม ได้แก่ ความสำคัญในการดำรงชีวิตความสำคัญที่มี

ต่อคุณภาพชีวิต

      2. ด้านการบริหาร

- ผู้บริหารต้องรู้หลักการครองใจพนักงานและสนองความต้องการของพนักงาน

- ผู้บริหารต้องใช้แรงจูงใจและศิลปะในการสนองความต้องการของพนักงาน

- บุคลากรต้องมีความรู้สูงขึ้น

- ผู้บริหารต้องใช้กลวิธีในการสร้างมนุษยสัมพันธ์เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการทำ

งานให้สำเร็จตามเป้าหมาย

     3. ด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและธุรกิจสังคมในปัจจุบันเป็นสังคมอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมมีการแข่งขันเกิดขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีความพอใจในการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและการบริการดังนั้นการจะโน้มน้าวให้ผู้บริโภคมาใช้สินค้าต้องรู้จักการใช้หลักมนุษยสัมพันธ์

     4. ด้านการเมืองถ้าผู้นำทางการเมืองมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกันจะทำให้การบริหารมีประสิทธิภาพประเทศชาติมีความมั่นคง

ปรัชญาพื้นฐานของมนุษยสัมพันธ์


ปรัชญาพื้นฐานของมนุษยสัมพันธ์ที่ควรคำนึงถึงได้แก่

     1. เป็นการสร้างสรรค์ความสามัคคีให้เกิดขึ้นใน หน่วยงานนั้น ๆ

     2. เป็นการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติและฝ่ายปฏิบัติกับฝ่ายปฏิบัติ

     3. ในการติดต่อสัมพันธ์กับมนุษย์นั้นต้องยอมรับว่าทุกคนมีคุณค่าความเป็นคนเท่าเทียมกันทุกคนต้องการการยอมรับนับถือ การยกย่องสรรเสริญและการให้เกียรติ

ซึ่งกันและกัน

     4. มนุษย์ต้องการการจูงใจ ได้แก่ ความต้องการทางกาย ความมั่นคง ปลอดภัยความรัก เกียรติยศชื่อเสียง และความตระหนักในตนความต้องการที่ได้รับการตอบสนองย่อมก่อให้เกิดมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและนำไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพ

     5. มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ไม่สามารถอยู่คนเดียวได้ ต้องพึ่งพาอาศัยกัน

ประโยชน์ของมนุษยสัมพันธ์

     1. ทำให้เข้าใจความต้องการความแตกต่างพื้นฐานของมนุษย์

     2. ทำให้เกิดความราบรื่นในการคบหาสมาคมกับผู้อื่น

     3. ทำให้ผู้บริหารเข้าถึงประชาชน

     4. สร้างทักษะให้ผู้บริหารในการทำงานร่วมกับผู้ใต้บังคับบัญชาและติดต่อกับกลุ่มชนรวมทั้งการประสานงานกับหน่วยงานอื่นได้ดี

     5. ทำให้ได้รับความรักใคร่เชื่อถือศรัทธา จากบุคคลในครอบครัว องค์กร และสังคมได้

     6. ทำให้เกิดความร่วมมือในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายได้

     7. ลดปัญหาความขัดแย้งในการทำงานและอยู่ร่วมกัน

     8. ทำให้เกิดแรงจูงใจในการทำงาน มีความสามัคคีมีความรู้สึกเป็นพวกเดียวกัน

     9. เป็นปัจจัยสำคัญในการประสานประโยชน์ของสังคม

    10. ทำให้ตนเองและสังคมมีความสุข

มนุษยสัมพันธ์ในองค์กร

    มนุษยสัมพันธ์ในองค์กรหมายถึงความสัมพันธ์ของบุคลากรที่อยู่ในแวดล้อมขององค์กรรูปนัยซึ่งมีสัมพันธภาพระหว่างบุคคลในแนวตั้งคือ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชาตามลำดับสายงานการบังคับบัญชาและสัมพันธภาพระหว่างบุคคลในแนวนอนคือสัมพันธภาพระหว่างบุคคลในระดับเดียวกัน และรวมถึงสัมพันธภาพระหว่างบุคคลต่อบุคคลกลุ่มบุคคลต่อกลุ่มบุคคลด้วย

วัตถุประสงค์ของมนุษยสัมพันธ์ในองค์กร

   1. ทำให้ผู้อื่นให้ความร่วมมือ

   2. ทำให้พนักงานเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น

   3. ทำให้พนักงานเกิดความพึงพอใจในการทำงาน

องค์ประกอบของมนุษยสัมพันธ์ในองค์กร

   1. ความแตกต่างของมนุษย์ ซึ่งมีทั้งรูปร่าง เพศ ผิวพรรณทัศนคติ ค่านิยมอันเกิดจากการเรียนรู้และประสบการณ์ชีวิต ซึ่งมีผลต่อพฤติกรรมในการทำงานร่วมกัน

   2. แรงขับและแรงจูงใจ เป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ คนแสดงพฤติกรรมเพื่อให้ได้รับการตอบสนองความต้องการของตน

   3. องค์กรหรือกลุ่มเป็นศูนย์กลางของการตอบสนองความต้องการต่างๆ ของแต่ละบุคคล

วิธีสร้างมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน

   1. สร้างความคุ้นเคยให้เกิดความไว้วางใจ

   2. แสดงความจริงใจและบริสุทธิ์ใจ

   3. รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน

   4. ศึกษาธรรมชาติของเพื่อนร่วมงาน

   5. ยอมรับว่าเพื่อนร่วมงานมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

   6. ยกย่องชมเชยตามควรแก่โอกาส

   7. ไม่วิพากษ์วิจารณ์และไม่ติฉินนินทา

   8. ให้เกียรติและยอมรับในศักดิ์ศรีของเพื่อนร่วมงาน

   9. มีอารมณ์ขันควรแก่กาลเทศะ

  10. เป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ

  11. ให้ความร่วมมือในการทำงานด้วยความจริงใจ

  12. ไม่ยกตนข่มเพื่อน

  13. มีความสุขุม เยือกเย็น หนักแน่น เสมอต้นเสมอปลาย

  14. อย่าซัดทอดความผิดให้เพื่อน

  15. พบปะสังสรรค์กับเพื่อนตามสมควร

  16. ให้ความช่วยเหลือแก่เพื่อนร่วมงาน

  17. อาศัยหลักคุณธรรมในการติดต่อสัมพันธ์



วิดีโอ: การสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี



รูปภาพ: การร่วมให้ความคิดเห็นเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น